Thứ Ba, 21 tháng 3, 2023

Điện năng tiêu thụ đo bằng gì? Công thức tính

Khi sử dụng các thiết bị điện, chúng ta thường quan tâm đến việc sử dụng điện năng và chi phí điện để tiết kiệm ngân sách. Điện năng tiêu thụ là lượng điện năng mà một thiết bị tiêu thụ trong một khoảng thời gian nhất định. Điện năng tiêu thụ được tính bằng đơn vị kWh (kilowatt giờ). Tham khảo bài viết dưới đây để biết điện năng tiêu thụ được đo bằng gì? 

1,  Điện năng tiêu thụ đo bằng gì?

Để đo điện năng tiêu thụ, ta cần sử dụng một thiết bị đo điện. Thiết bị này có tên gọi là wattmeter hoặc điện kế. Wattmeter có khả năng đo được công suất tiêu thụ của các thiết bị điện, từ đó tính toán được lượng điện năng tiêu thụ.

2,  Công thức tính điện năng tiêu thụ

Công thức tính điện năng tiêu thụ như sau:

Điện năng tiêu thụ (kWh) = Công suất (kW) x thời gian sử dụng (giờ)

Trong đó, công suất của thiết bị được tính bằng đơn vị kW (kilowatt), thời gian sử dụng được tính bằng giờ. Ví dụ: Nếu một thiết bị có công suất 1 kW được sử dụng trong 2 giờ, lượng điện năng tiêu thụ sẽ là 2 kWh.

Xem thêm: Kích thước bảng điện phụ thuộc vào?

3,  Cách tính chi phí điện năng tiêu thụ

Để tính toán chi phí điện năng tiêu thụ, ta cần biết giá tiền điện hiện tại của khu vực mình đang sinh sống. Công thức tính chi phí điện năng tiêu thụ như sau:

Chi phí điện năng tiêu thụ = Điện năng tiêu thụ (kWh) x Giá tiền điện (VNĐ/kWh)

Với công thức trên, giá tiền điện sẽ được tính bằng đơn vị VNĐ/kWh (Việt Nam Đồng trên mỗi kilowatt giờ). Ví dụ: Nếu giá tiền điện hiện tại là 3000 VNĐ/kWh và lượng điện năng tiêu thụ là 2 kWh, chi phí điện năng tiêu thụ sẽ là 6.000 VNĐ.

Tóm lại, để tính toán lượng điện năng tiêu thụ cũng như chi phí điện, ta cần biết đến công thức tính và sử dụng thiết bị đo điện đầy đủ. Việc tiết kiệm điện là một trong những yếu tố quan trọng trong vấn đề sinh hoạt của mỗi gia đình. 

Vì thế hãy tính toán lượng điện năng tiêu thụ để sử dụng nguồn điện một cách hợp lý nhất và hạn chế những chi phí phát sinh không đáng có. 

Xem thêm: Để đóng cắt mạch điện, người ta thường đo bằng thiết bị gì?

4, Làm thế nào để tiết kiệm điện năng tiêu thụ trong tháng?

Để tối ưu lượng điện năng sử dụng trong tháng, chúng tôi đưa ra những gợi ý như sau: 
  • Sử dụng thiết bị điện có hiệu suất cao: Chọn thiết bị điện có nhãn hiệu suất năng lượng cao (tương đương với năng lượng tiêu thụ thấp). Những thiết bị này sẽ tiêu thụ ít điện hơn khi hoạt động.
  • Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng: các thiết bị điện như đèn, máy tính, tivi, quạt, điều hòa hãy tắt khi không sử dụng. Có thể sử dụng ổ cắm có công tắc để tắt tất cả thiết bị một lúc.
  • Sử dụng đèn LED: Đèn LED tiêu thụ ít năng lượng hơn so với đèn huỳnh quang và đèn bóng đèn thông thường.
  • Sử dụng thiết bị điện tiết kiệm điện: Có rất nhiều loại thiết bị điện tiết kiệm điện như máy giặt, tủ lạnh, quạt điện, máy lạnh... Sử dụng thiết bị này sẽ giúp tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí điện.
  • Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa: Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa phù hợp với thời tiết và sử dụng chức năng đặc biệt để tiết kiệm điện như chức năng Eco.
Bài viết trên là những thông tin về điện năng tiêu thụ và công thức tính điện năng nhanh nhất. Hy vọng bài viết sẽ mang lại những thông tin hữu ích dành cho các bạn. 

Xem thêm: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trong stato bộ phận nào được ghép cách điện với nhau?

Stato bộ phận là một phần quan trọng trong hệ thống điện của chúng ta. Để đảm bảo an toàn và hiệu suất hoạt động của hệ thống, việc ghép các...