Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2023

Để đóng cắt mạch điện người ta dùng những thiết bị nào?

Nếu bạn đang quan tâm tới công tác bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống điện tại gia hay mạng lưới điện công trình. Thì vấn đề đóng cắt mạch điện rất quan trọng và cần thiết. Vậy, để đóng cắt mạch điện, người ta dùng những thiết bị nào? Hãy cùng tìm hiểu qua các thông tin dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất.

1, Thiết bị đóng cắt mạch điện là gì?

Thiết bị đóng cắt mạch điện là một thiết bị được sử dụng dùng để ngắt hoặc mở mạch điện. Thiết bị này được dùng với mục đích đảm bảo an toàn cho người sử dụng và bảo vệ thiết bị điện khỏi các tác động gây hư hại.

2, Các thiết bị đóng cắt mạch điện phổ biến

Trong lĩnh vực điện, các thiết bị đóng cắt mạch điện đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hệ thống điện, đảm bảo an toàn cho người sử dụng và các thiết bị điện khác. Dưới đây là một số thiết bị đóng cắt mạch điện phổ biến hiện nay:

  • Công tắc điện: Là thiết bị đóng cắt mạch điện được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống điện dân dụng. Công tắc điện có chức năng bật hoặc tắt nguồn điện cho các thiết bị điện như đèn, quạt, máy giặt, và nhiều thiết bị khác.
  • CB - Circuit breaker: Thiết bị đóng cắt mạch điện được sử dụng phổ biến trong các hệ thống điện công nghiệp hoặc các công trình lớn. CB có khả năng tự động ngắt mạch điện khi có sự cố xảy ra trong hệ thống, như quá tải hoặc rò rỉ điện.
  • MCCB - Moulded Case Circuit Breaker: Là một loại CB được thiết kế với khả năng chịu được các tác động ngoài, đảm bảo hoạt động liên tục trong môi trường công nghiệp nặng.
  • RCD - Residual Current Device: Thiết bị này được sử dụng để bảo vệ người sử dụng và thiết bị điện khỏi các tác động của dòng điện chạy rò rỉ.
  • MCC - Motor Control Center: Hệ thống các thiết bị đóng cắt mạch điện được sử dụng để điều khiển các động cơ điện trong các ứng dụng công nghiệp. MCC bao gồm các thành phần như CB, RCD, tủ điều khiển, đèn báo, và các thiết bị khác.
  • ATS - Automatic Transfer Switch: Là một thiết bị đóng cắt mạch điện được sử dụng để tự động chuyển đổi nguồn điện từ nguồn chính sang nguồn dự phòng trong trường hợp nguồn điện chính gặp sự cố.

Cầu dao có phải là một trong những thiết bị đóng cắt mạch điện hay không? 


Cầu dao (disconnector) là thiết bị điện được sử dụng để cắt nguồn điện đến một phần của hệ thống mạch điện hoặc một thiết bị điện cụ thể. Câu dao không phải là một thiết bị đóng cắt mạch điện vì nó chỉ cắt nguồn điện mà không có khả năng ngắt mạch điện trong trường hợp xảy ra sự cố như quá tải hay rò rỉ điện.

Trong khi đó, thiết bị đóng cắt mạch điện (circuit breaker) có khả năng ngắt mạch điện trong trường hợp xảy ra sự cố để bảo vệ hệ thống điện, người sử dụng và các thiết bị điện khác. Do đó, mặc dù cầu dao và thiết bị đóng cắt mạch điện đều được sử dụng trong hệ thống mạch điện, chúng có chức năng khác nhau và không thể hoán đổi được với nhau.

Trên dây là các thông tin về "để đóng cắt mạch điện, người ta dùng những thiết bị nào?" Mong rằng bài viết sẽ đem lại nhiều kiến thức hữu ích cho các bạn! 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trong stato bộ phận nào được ghép cách điện với nhau?

Stato bộ phận là một phần quan trọng trong hệ thống điện của chúng ta. Để đảm bảo an toàn và hiệu suất hoạt động của hệ thống, việc ghép các...