Thứ Năm, 27 tháng 4, 2023

Hướng dẫn cách tính công suất của bộ lưu điện UPS

Bộ lưu điện UPS (Uninterruptible Power Supply) được sử dụng để cung cấp nguồn điện liên tục và ổn định cho các thiết bị điện tử như máy tính, server, điện thoại,... trong trường hợp mất điện. Tuy nhiên, để chọn được bộ lưu điện phù hợp, bạn cần tính toán công suất đầu vào và đầu ra của UPS. Dưới đây là hướng dẫn cách tính công suất của bộ lưu điện UPS cụ thể nhất để bạn có thể dựa vào đó và lựa chọn dòng công suất UPS phù hợp nhất với các thiết bị điện tử của mình. 

1, Công suất đầu vào của UPS

Công suất đầu vào của UPS được tính bằng tổng công suất của tất cả các thiết bị được kết nối đến UPS. Bạn cần xác định tổng các thiết bị bạn cần kết nối đến UPS, tính toán công suất tiêu thụ của từng thiết bị và cộng lại để có tổng công suất đầu vào. Công suất đầu vào của UPS thường được đo bằng đơn vị Watt (W).

2, Công suất đầu ra của UPS

Công suất đầu ra của UPS được tính bằng công suất tối đa mà UPS có thể cung cấp cho các thiết bị kết nối. Công suất đầu ra của UPS thường được đo bằng đơn vị Volt-ampere (VA). Để tính toán công suất đầu ra của UPS, bạn cần biết các thông số sau đây:

Hệ số công suất (power factor) của bộ lưu điện UPS: đây là một số đo lường hiệu quả sử dụng năng lượng của UPS và thường được tính bằng tỷ lệ giữa công suất đầu ra và công suất sử dụng (VA/W). Hệ số công suất thường nằm trong khoảng từ 0,5 đến 0,9.

Tổng hệ số công suất (total power factor) của tất cả các thiết bị kết nối đến UPS: hệ số này cũng được tính bằng tỷ lệ giữa công suất thực tế sử dụng và công suất đầu ra của UPS. Tổng hệ số công suất này thường nằm trong khoảng từ 0,6 đến 0,8.

Công thức tính công suất đầu ra của UPS là:

Công suất đầu ra (VA) = Công suất đầu vào (W) / Hệ số công suất của UPS x Tổng hệ số công suất của thiết bị kết nối đến UPS.

3, Ví dụ cách tính công suất của UPS cho máy tính: 


Ví dụ: Bạn cần tính toán công suất của UPS để cung cấp điện cho một máy tính có thông số kỹ thuật như sau:

CPU: 100W

Card đồ họa: 50W

Ổ cứng: 10W

Màn hình: 50W

Tổng công suất đầu vào của UPS là:

100W + 50W + 10W + 50W = 210W

Để tính toán công suất đầu ra của UPS dùng cho máy tính, bạn cần biết hệ số công suất và tổng hệ số công suất của UPS. Giả sử hệ số công suất của UPS là 0,8 và tổng hệ số công suất của thiết bị kết nối đến UPS là 0,7, thì công suất đầu ra của UPS sẽ là:

Công suất đầu ra (VA) = 210W / 0,8 x 0,7 = 375 VA

Vì vậy, để cung cấp điện cho máy tính này, bạn cần chọn một bộ lưu điện UPS có công suất đầu ra tối thiểu là 375 VA.

Thông qua bài viết trên, chúng tôi hy vọng các bạn sẽ tìm được dòng model UPS phù hợp cho các thiết bị điện tử của bạn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Trong stato bộ phận nào được ghép cách điện với nhau?

Stato bộ phận là một phần quan trọng trong hệ thống điện của chúng ta. Để đảm bảo an toàn và hiệu suất hoạt động của hệ thống, việc ghép các...